ข่าว ทิสโก้แบงค์เผยแผนสินเชื่อรถยนต์ปี54 รั้งผู้นำตลาดไฟแนนซ์รถยนต์

ธนาคารทิสโก้เผยกลยุทธ์เดินเกมปี 54 รั้งผู้นำตลาดไฟแนนซ์รถยนต์ครบวงจร พร้อมเปิดตัวสองแคมเปญสินเชื่อเพื่อคนมีรถ เน้นทำตลาดครบทั้ง 3 กลุ่ม “ผู้ผลิตรถยนต์ – ตัวแทนจำหน่าย – ลูกค้า” พร้อมเปิดตัวสองแคมเปญประเดิมต้นปี "60 วัน ลั้นลา" ยืดเวลาสินเชื่อ “ทิสโก้ ออโต้ แคช” ใช้ก่อนผ่อนที่หลังนานถึง 60 วัน และ “ทิสโก้ ท๊อปอัพ รถผ่อนอยู่ก็กู้ได้” สินเชื่อเพิ่มวงเงินสำหรับลูกค้าเดิม มั่นใจกระแสตอบรับดี พร้อมขยายสาขา “ทิสโก้ลีสซิ่ง” เพิ่มอีก 10 แห่งในปีนี้

นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) (Mr. Sakchai Peechapat, Senior Executive Vice President, TISCO Bank Plc.) กล่าวสรุปผลการดำเนินของธุรกิจสินเชื่อรายย่อยของธนาคารฯ ในปี 53 ที่ผ่านมาว่ามีอัตราการเติบโต 24.5% เมื่อเทียบกับปี 52 หรือคิดเป็นพอร์ตสินเชื่อรวมที่ 112,959 ล้านบาท โดยสินเชื่อเช่าซื้อซึ่งเป็นสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อที่ใหญ่ที่สุดมีอัตราการ เติบโตถึง 22.6% โดยมีมูลค่า 106,168 ล้านบาท โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ และการร่วมเป็นพันธมิตรกับค่ายรถยนต์ต่างๆ โดยเฉพาะเครือฟอร์ด มาสด้า และเชฟโรเล็ต ในส่วนของสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ หรือ “ทิสโก้ออโต้แคช” (TISCO Auto Cash) ก็มีการเติบโตอย่างโดดเด่นกว่าเท่าตัวถึง 104.6% โดยมีมูลค่า 5,368 ล้านบาท โดยมีการจัดกิจกรรมกระตุ้นการตลาดอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ อาทิ เงินหมุน 0% งวดแรก, สินเชื่อเงินสด ลุ้นรถมาสด้า เป็นต้น ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จึงนับว่าเป็นปีที่ประสบความสำเร็จอย่างมากของธุรกิจสินเชื่อรายย่อย

สำหรับกลยุทธ์ในปี 2554 ธนาคารฯ ตั้งเป้าหมายการขยายสินเชื่อเช่าซื้อเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก ตามอัตราการเติบโตของตลาด ทั้งในด้านพอร์ตสินเชื่อใหม่และจำนวนลูกค้า โดยจะเน้นกลยุทธ์ทำการตลาดตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ครอบคลุมตั้งแต่ผู้ผลิตรถยนต์ (OEM), ตัวแทนจำหน่ายหรือดีลเลอร์ ทั้งรถใหม่และรถเก่า ตลอดจนลูกค้าที่เป็นเจ้าของรถทั่วไป เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับห่วงโซ่ทั้งหมดของอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยให้บริการทางการเงินได้อย่างครบวงจร

"จุดแข็งที่ทำให้เราแข่งขันได้ในสภาวะที่การแข่งขันรุนแรงเช่นนี้คือ เราอยู่ในตลาดนี้มานาน กลุ่มทิสโก้ดำเนินธุรกิจไฟแนนซ์โดยให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อมานานกว่า 40 ปี มีผู้ผลิตรถยนต์ ตัวแทนจำหน่ายหรือดีลเลอร์ และลูกค้าจำนวนมากที่มอบความไว้วางใจให้กับทิสโก้มาอย่างต่อเนื่อง เราจึงมีความสัมพันธ์อันดี และจะมุ่งขยายขอบเขตการให้บริการกับทั้ง 3 กลุ่มนี้อย่างต่อเนื่อง เช่น สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ OEM และดีลเลอร์ ทั้งโชว์รูมและเต้นท์รถ หากต้องการสินเชื่อเพื่อรองรับธุรกิจ ทิสโก้ก็สามารถให้บริการได้ เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจเติบโตในระยะยาว

สำหรับลูกค้ารายย่อยที่ต้องการซื้อรถ ทิสโก้มีบริการทุกช่วงเวลา ตั้งแต่ก่อนซื้อรถ ระหว่างที่ผ่อนชำระ และหลังจากผ่อนชำระหมดแล้ว โดยเริ่มตั้งแต่วางแผนฝากเงินเพื่อดาวน์รถ ตลอดจนให้สินเชื่อรถยนต์ โดยเรามีการบริหารความเสี่ยงอย่างรอบคอบ ไม่ทำให้ผู้ผ่อนชำระต้องเป็นภาระมากเกินไป และยังมีบริการเสริมอื่นๆ เช่นประกันสินเชื่อรถยนต์ ให้แก่ผู้ผ่อนชำระอีกด้วย นอกจากนี้ระหว่างผ่อนรถหรือผ่อนหมดแล้ว หากต้องการวงเงินสดเพิ่มเราก็มีสินเชื่อรองรับ ทั้งหมดนี้คือความต่างที่ทำให้ธุรกิจสินเชื่อรายย่อยของเรามีการเติบโตอย่าง มั่นคงตลอดมา” นายศักดิ์ชัย กล่าว

ด้านนายชลิต ศิลป์ศรีกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) (Mr. Chalit Silpsrikul, Executive Vice President, TISCO Bank Plc.) กล่าวว่า เพื่อเป็นการตอกย้ำแผนการรุกตลาดสินเชื่อเช่าซื้ออย่างต่อเนื่อง ธนาคารจึงเปิดตัวแคมเปญ "60 วัน ลั้นลา" ซึ่งเป็นแคมเปญใหม่ของสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ “ทิสโก้ ออโต้แคช” เพิ่มสภาพคล่องคนมีรถให้ง่ายและสะดวกขึ้นโดยไม่ต้องโอนเล่มทะเบียน โดยลูกค้าสามารถยืดระยะเวลาในการผ่อนสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ออกไปถึง 60 วัน โดยลูกค้าสามารถรับวงเงินกู้ได้ก่อน แล้วค่อยชำระค่างวดในอีก 2 เดือน หลังจากได้รับการอนุมัติวงเงิน ซึ่งแคมเปญดังกล่าวจะช่วยลูกค้าที่ใช้บริการมีสภาพคล่องมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถได้รับวงเงินกู้ได้สูงสุดถึง 100% ของราคาประเมิน จากเดิมที่กำหนดไว้สูงสุดเพียง 85% โดยแคมเปญดังกล่าวจะมีระยะเวลา 3 เดือน โดยเริ่มระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ จนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ โดยธนาคารฯ ตั้งเป้ายอดขอสินเชื่อใหม่ของ “ทิสโก้ออโต้แคช” ในช่วงระยะเวลาดังกล่าวไว้ที่จำนวน 1,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ สำหรับลูกค้าสินเชื่อเช่าซื้อเก่าที่ยังอยู่ในระหว่างการผ่อนชำระ ธนาคารฯ ยังมีแคมเปญพิเศษภายใต้ชื่อ "ทิสโก้ ท๊อปอัพ รถผ่อนอยู่ก็กู้ได้” (TISCO TOP UP) สินเชื่อเพิ่มวงเงินสำหรับลูกค้าเช่าซื้อของธนาคารที่ยังผ่อนชำระค่างวดอยู่ แต่มีความต้องการใช้วงเงินกู้เพิ่มเติม โดยนำเสนออัตราดอกเบี้ยพิเศษเริ่มต้นที่เพียง 12% ต่อปี (ลดต้นลดดอก) วงเงินสูงสุด 500,000 บาท ทั้งนี้ยังสามารถผ่อนชำระได้สูงสุดตามระยะเวลาของสินเชื่อเช่าซื้อเดิม โดยธนาคารฯ ตั้งเป้ายอดขอสินเชื่อเพิ่มวงเงินดังกล่าวภายในปีนี้ทั้งปีที่ 1,000 ล้านบาท

"สำหรับธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อ ทั้งสินเชื่อเช่าซื้อและสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในปีที่ผ่านมา โดยเราได้ทำการออกแคมเปญในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อกระตุ้นตลาดให้เราเป็นที่รู้จักในตลาดมากขึ้น ซึ่งได้รับผลผลตอบรับดีมาก และในปีนี้เราก็จะจัดแคมเปญและกิจกรรมตลาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อต่อ ยอดความสำเร็จจากปีที่ผ่านมา จึงมั่นใจว่าสองแคมเปญที่เราออกในช่วงต้นปีนี้จะได้รับผลตอบรับที่ดีเช่นกัน

ทั้งนี้ นายศักดิ์ชัยกล่าวต่อไปว่า อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะมาช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการขยายธุรกิจสินเชื่อเช่า ซื้อและสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ในปีนี้ โดยนอกจากการออกแคมเปญอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มทิสโก้จะขยายการให้บริการเพิ่มเติมผ่านทิสโก้ลีสซิ่ง (TISCO Leasing) ซึ่งเป็นศูนย์ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อและสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ ที่มีความสะดวกสบายในการเดินทางสำหรับลูกค้ามากขึ้นในทุกภูมิภาค ได้มีช่องทางในการใช้บริการเพิ่มมากขึ้น โดยตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่มอีก 10 แห่ง และจะเดินสายทำกิจกรรมทางการตลาดในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศอีกด้วย

“ทั้งหมดนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าเราจะครองตำแหน่งผู้นำในธุรกิจเช่าซื้อได้ตาม แผนงานที่วางไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้บริการอย่างครบวงจร แม้ในปีนี้ธุรกิจเช่าซื้อจะมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น แต่ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และการได้เปรียบจากการที่เราอยู่ในธุรกิจมานาน จะเป็นจุดแข็งที่สามารถสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้าและคู่ค้าได้เป็นอย่าง ดี” นายศักดิ์ชัย กล่าวทิ้งท้าย

-ที่มา ธนาคารทิสโก้-