ข่าว ธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ระดมโฆษณาโหนกระแสตลาดโต7-10%

สินเชื่อทะเบียนรถคึกคัก สินเชื่อโตอีก 7-10% ค่ายยักษ์-น้องใหม่ระดมโฆษณา สร้างการรับรู้-ย้ำแบรนด์ หวังดึงลูกค้าเข้าใช้บริการ ชี้ได้กำไรดีเสี่ยงต่ำ มั่นใจตลาดขยายตัวรับอานิสงส์ตลาดรถใหม่โต
นอกจากตลาด สินเชื่อเช่าซื้อรถใหม่ที่กำลังสดใสรับแนวโน้มเศรษฐกิจขยายตัว และยอดขายรถใหม่ที่เติบโตต่อเนื่องนั้น ในฝั่งสินเชื่อจำนำทะเบียนรถเองก็ได้อานิสงส์จากปัจจัยเหล่านี้คึกคักไม่แพ้ กัน เห็นได้จากภาพยนตร์โฆษณาที่ออกมาโหมตลาดตั้งแต่ต้นปี มีทั้งค่ายที่เป็นเจ้าตลาดเดิม ค่ายใหญ่ที่รุกหนักมาชิงแชร์ตลาด และค่ายใหม่ ๆ ที่เริ่ม เข้ามาสร้างแบรนด์ทางทีวีมากขึ้น

นางชูศรี แพทย์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและวางแผนกลยุทธ์ บมจ.อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส ผู้ให้บริการสินเชื่อเพื่อคนมีรถ กรุงศรี คาร์ ฟอร์ แคช เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แนวโน้มตลาดสินเชื่อทะเบียนรถในปีนี้น่าจะยังเติบโตต่อเนื่องจากปีที่แล้ว โดยยอดสินเชื่อทะเบียนรถทั้งระบบในปีนี้น่าจะยังขยายตัวได้ประมาณ 7-10% ซึ่งเป็นผลจากปัจจัยการเติบโตของตลาดรถยนต์ รวมถึงปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ดอกเบี้ยปรับเพิ่มขึ้น และความสามารถในการบริโภคเพิ่มขึ้นด้วย
“แนวโน้มการแข่งขันของตลาดสินเชื่อทะเบียนรถปีนี้น่าจะรุนแรงขึ้น จากการที่มีผู้เล่นในตลาดหลายราย โดยจะเป็นการแข่งขันในเชิงกลยุทธ์ทางการตลาด ทั้งโฆษณา กิจกรรมส่งเสริมการขาย และบริการ ใหม่ ๆ เข้ามาเสริมมากกว่าแข่งเรื่องอัตราดอกเบี้ย เพื่อจูงใจผู้บริโภคเหมือนปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในด้านบริการที่เห็นได้ชัดว่าผู้บริโภคต้องการความรวดเร็ว เข้าถึงง่าย และบริการสินเชื่อที่หลากหลายตอบโจทย์ได้ตลอดทุกช่วงชีวิตของลูกค้า″

นางชูศรีกล่าวว่า ในต้นปีนี้บริษัทได้มีภาพยนตร์โฆษณาเพื่อตอกย้ำแบรนด์และสร้างการจดจำออกมา ตั้งแต่ต้นปี เป็นโครงการที่ทำต่อเนื่องจากปลายปีที่แล้วที่ออกภาพยนตร์โฆษณาชุด “The Real Hero” เน้นสร้างจากเรื่องจริงว่าสินเชื่อนี้สามารถช่วยเหลือลูกค้าในยามขาดเงินได้ อย่างไรบ้าง โดยย้ำข้อเสนออนุมัติรวดเร็ว ผ่อนชำระนาน 72 เดือน ไม่ต้องมีผู้ค้ำ และรับรถเก่าได้ถึง 15 ปี
นายอนุชาติ ดีประเสริฐ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ ธนาคารธนชาต กล่าวว่า การแข่งขันทางธุรกิจในตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถถือว่ารุนแรงเป็นเรื่องปกติ อยู่แล้ว แต่ในปีนี้จะเห็นแต่ละค่ายหันมาโฆษณาและทำกิจกรรมการตลาดหนักขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงการแข่งขันที่รุนแรงได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น รวมถึงได้อานิสงส์จากตลาดรถใหม่ที่เติบโตขึ้น ตลาดนี้ก็เติบโตไปด้วย
“หากมองด้านผลตอบแทนจะเห็นได้ว่าสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจะมีกำไรดีกว่าทำ สินเชื่อเช่าซื้อรถใหม่ ขณะที่ความเสี่ยงต่ำกว่า ทำให้มีผู้เข้ามาเล่นในตลาดนี้กันมาก ทั้งผู้เล่นเดิมและผู้เล่นใหม่ที่ต้องทำตลาดหนักขึ้น ซึ่งเชื่อว่าแต่ละค่ายก็จะมีลูกค้าเป้าหมายในเซ็กเมนต์ที่แตกต่างกัน” นายอนุชาติกล่าว
ทั้งนี้ ธนาคารธนชาตก็เป็นอีกค่ายหนึ่งที่รุกเข้ามาทำตลาดสินเชื่อ “รถแลกเงิน” เพิ่มขึ้น พร้อมกับปูพรมภาพยนตร์โฆษณาเพื่อโปรโมตสินเชื่อนี้ตั้งแต่ต้นปีเช่นกัน นอกจากนี้ ในต้นปีนี้ยังมีค่ายน้องใหม่อย่างบริษัท ศรีสวัสดิ์พาวเวอร์ จำกัด ที่รุกหนักขึ้นมาทำภาพยนตร์โฆษณาเพื่อโปรโมตสินเชื่อภายใต้แนวคิด “มีบ้าน มีรถ เงินสดทันใจ”

- ที่มา ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554 ปีที่ 34 ฉบับที่ 4283 -