ผ่อนรถหมดกับไฟแนนซ์รถแล้วต้องทำอย่างไร

     ผ่อนรถตามระยะเวลาของสัญญาเช่าซื้อรถยนต์จนครบจำนวนที่ต้องชำระคืนให้กับทางไฟแนนซ์รถเรียบร้อย ไม่ว่าคุณจะผ่อนตรงผ่อนดีไม่มีค้างค่างวดหรือคุณจะผ่อนไม่ค่อยดี ผ่อนแบบค้าง2งวดจ่าย1งวดตลอดก็ตาม ในเมื่อคุณชำระหนี้เงินต้นพร้อมดอกเบี้ยไฟแนนซ์รถครบตามที่ขอสินเชื่อกู้เงินธนาคารซื้อรถหรือนำรถรีไฟแนนซ์เพื่อรับเงินสดเสริมสภาพคล่องตามแต่ ทางไฟแนนซ์รถจะดำเนินการทำเรื่องโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์จากเดิมคุณเป็นผู้ครอบครองรถยนต์กลับมาเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์รถยนต์

เอกสารที่ต้องยื่นต่อไฟแนนซ์รถเมื่อผ่อนสินเชื่อรถหมดแล้ว(ในกรณีติดต่อด้วยตนเอง) คือ

   1 ใบคำขอโอนรถยนต์ (เซ็นต์ 2 ตำแหน่งในช่องผู้รับโอน โดยลายเซ็นต์หรือลายมือชื่อให้ตรงกับที่เซ็นต์ในสัญญาเช่าซื้อรถยนต์)
   2 สำเนาบัตรประชาชน เซ็นต์รับรองสำเนาถูกต้องลายเซ็นต์เหมือนสัญญาเช่าซื้อ (ระบุใช้โอนรถยนต์ ทะเบียน.............)
   3 สำเนาทะเบียนบ้าน เซ็นต์รับรองสำเนาถูกต้องลายเซ็นต์เหมือนสัญญาเช่าซื้อ (ระบุใช้โอนรถยนต์ ทะเบียน.............)
   4 หนังสือมอบอำนาจในการโอนรถยนต์ เซ็นต์ในช่องผู้มอบอำนาจ (ทางไฟแนนซ์รถส่วนใหญ่จะนำไปกรอกรายละเอียดเอง แต่ถ้าคุณไม่สบายที่เซ็นต์ใบมอบอำนาจลอยไว้ ก็ระบุในใบมอบอำนาจในข้อที่1ว่าใช้ในการโอนรถยนต์ ทะเบียน.................... ก็ย่อมได้) ไฟแนนซ์รถบางแห่งอาจจะให้คุณเป็นผู้รับมอบอำนาจจากไฟแนนซ์

     โดยส่วนใหญ่แล้ว ทางไฟแนนซ์รถจะมีเอกสารใบคำขอโอนและใบมอบอำนาจให้อยู่แล้ว(ถูกเรียกเก็บเป็นค่าธรรมเนียมหรือค่าเอกสาร) ให้เตรียมสำเนาบัตรประชาชนกับสำเนาทะเบียนบ้านก็พอ ทางไฟแนนซ์รถอาจจะส่งเอกสารทางไปรษณีย์มาให้คุณตามที่อยู่จัดส่งเอกสารในกรณีที่คุณไม่สะดวกเดินทางมาติดต่อยังไฟแนนซ์รถหรือถ้าคุณสะดวกในการติดต่อไฟแนนซ์รถแนะนำว่าติดต่อโดยน่าจะดีกว่าเพื่อความรวดเร็วและเอกสารไม่ตกหล่นทางไปรษณีย์ เมื่อผ่อนรถหมดแล้วอีกหนึ่งสิ่งที่คุณจะต้องชำระให้กับทางไฟแนนซ์รถคือค่าดำเนินการทางทะเบียนรถ(ค่าโอนรถยนต์)ในแต่ละไฟแนนซ์รถเรียกเก็บค่าโอนไม่เท่ากันแต่จะอยู่ในช่วง1,000 ถึง 3,000บาท โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงพันกว่าบาท ซึ่งแนะนำว่าให้ทางไฟแนนซ์รถโอนให้สะดวกสบายกว่าที่จะทำเรื่องมัดจำเล่มทะเบียนออกมาโอนเองยอมจ่ายค่าโอนให้ไฟแนนซ์โอนให้ดีกว่าถ้าไม่มีเวลาไปโอนเองที่กรมขนส่งทางบกเพราะว่าจะต้องใช้เวลาในการโอนประมาณครึ่งวันหรือ1วันเต็ม ถ้าทางไฟแนนซ์รถโอนให้เสร็จเรียบร้อยก็จะเลือกรับเล่มทะเบียนรถยนต์ของคุณได้ด้วยกัน 2 แบบ คือ 1)จัดส่งทางไปรษณีย์ตามที่อยู่ที่ให้ไว้ กับ 2)ติดต่อรับเองที่ไฟแนนซ์รถ ในกรณีที่ไม่มารับเองสามารถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมาแทนได้

     ระยะเวลาในการโอนเล่มทะเบียนรถยนต์เมื่อผ่อนรถหมดแล้ว ทางไฟแนนซ์รถส่วนใหญ่จะโอนกรรมสิทธิรถกลับคืนอยู่ในเวลาประมาณ 4 ถึง 7 วันทำการในกรณีที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน ถ้าต่างพื้นที่ ต่างจังหวัดอาจจะต้องใช้เวลา 15 ถึง 30 วันทำการเลยก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามควรสอบถามทางเจ้าหน้าที่รับเรื่องว่าระยะเวลาในการโอนรถยนต์คันโปรดของคุณจะใช้เวลาเท่าไรถึงจะได้รับเล่มทะเบียนรถยนต์พร้อมเป็นเจ้าของรถยนต์ตัวเต็ม