คำถามคือ สิทธิรถคันแรกสามารถรีไฟแนนซ์รถได้เปล่า

       ในปีที่แล้ว2555 นโยบายรถคันแรกทำให้มีคนสนใจออกรถกันเป็นจำนวนมหาศาลกันเลยทีเดียวมีทั้งผู้ที่ประวัติเครดิตปกติและคนที่ติดเครดิตหรือที่ชอบเีรียกกันว่าติดแบล็คลิสต์สนใจโครงการรถคันแรกเป็นจำนวนมาก ก็มีทั้งผู้ที่ขอสินเชื่อรถอนุมัติผ่านและผู้ที่ไม่สมหวังเพราะติดเครดิตอยู่ทำให้ไม่สามารถได้รับสิทธิรถคันแรกได้จึงทำให้ผิดหวัง และก็ยังมีกลุ่มคนอีกกลุ่มหนึ่งทีี่มีกำลังซื้อหรือมีคนออกเงินสดให้ไปซื้อรถในโครงการรถคันแรกด้วยเงินสด

       หลังจากเข้าโครงการรถคันแรกเรียบแล้ว ได้รับสิทธิคืนภาษีมาแล้วเกิดมีความต้องการจะรีไฟแนนซ์รถเกิดคำถามว่าจะสามารถรีไฟแนนซ์รถได้หรือเปล่า ทั้งที่ซื้อด้วยเงินสดและขอสินเชื่อรถยนต์จึงมีคำถามเกิดขึ้นในใจ โดยการรีไฟแนนซ์รถถือได้ผิดเงื่อนไขแต่สำหรับการผิดเงื่อนไขและไม่ต้องนำเงินมาคืน ประกอบด้วย 1.ได้รับเงินคืนแล้ว ถึงแก่กรรมก่อน 5 ปี แต่หากเสียชีวิตก่อน 1 ปี ที่จะได้เงินคืนจะไม่ได้สิทธิ์คืนเงิน 2.โอนสิทธิ์ให้ลีสซิ่ง ข้ามไฟแนนซ์ และ 3.รีไฟแนนซ์ ยังเป็นชื่อของตัวเองไม่เสียสิทธิ์

      รถคันแรกที่ผ่อนอยู่สามารถโอนสิทธิ์เปลี่ยนลีสซิ่งรถได้หรือผู้ที่ซื้อรถคันแรกด้วยเงินสดก็สามารถนำรถเข้าไฟแนนซ์เพื่อขอรีไฟแนนซ์รถกับลิสซิ่งรถได้แต่ต้องใช้ชื่อเดิมในการขอสินเชื่อรถยนต์เป็นชื่อเดียวกับผู้ที่ยื่่นขอสิทธิ์รถคันแรกและยังครอบครองรถอยู่ในระยะเวลา5ปี ก็ถือได้ว่ายังรักษาสิทธิ์รถคันแรกไว้ได้อยู่แต่ถ้าภายในระยะเวลา5ปี ทำการเปลี่ยนชื่อจากผู้รับสิทธิ์รถคันแรกเป็นบุคคลอื่นเมื่อใด เท่ากับผิดเงื่อนไข