สินเชื่อรถยนต์มือสองเป็นอย่างไร

     รถใหม่ป้ายแดงที่ซื้อมาแบบผ่อนหรือซื้อด้วยเงินสดก็ตามแต่ ถ้ามีการขายรถใหม่ป้ายแดงด้วยวิธีใดก็ตาม ขายให้บุคคลอื่นหรือขายให้บริษัทหรือนำรถเข้าไฟแนนซ์ใหม่เสียแล้ว รถใหม่ป้ายแดงก็จะกลายเป็นรถยนต์มือสองไปโดยปริยาย ออกมาในรูปแบบที่บุคคลหรือบริษัททำการซื้อรถป้ายแดงต่อโดยการขอสินเชื่อเข้ามาช่วยในการซื้อแล้วนั้นจะเป็นการขอสินเชื่อรถยนต์มือสอง(เช่าซื้อรถยนต์ป
     ขอสินเชื่อรถยนต์มือสองทุกคันจะถูกเรียกเก็บ VAT7% ทุกคัน โดยสินเชื่อรถยนต์มือสองนั้นจะแบ่งกลุ่มรถยนต์ออกเป็นรถยนต์กลุ่มตลาดกับรถยนต์ที่ไม่ใช่กลุ่มตลาด กล่าวคือรถยนต์ที่จัดอยู่ในกลุ่มตลาดจะเป็นจำพวกที่เป็นที่นิยม ศูนย์ซ่อมบริการเยอะ อะไหล่หาง่าย เช่น โตโยต้า ฮอนด้าและยี่ห้ออื่นๆแล้วแต่ไฟแนนซ์จะจัดอยู่ในกลุ่มไหน ถ้าเป็นรถยนต์ในกลุ่มตลาดจะสามารถขอสินเชื่อรถยนต์มือสองได้ยอดที่สูงกว่ารถยนต์ที่ไม่ได้จัดอยู่ในรถกลุ่มตลาด
     สินเชื่อรถมือสองสามารถเลือกระยะเวลาในการผ่อนได้ตั้งแต่ 1ปี(12งวด) จนถึง 6ปี(72งวด)หรือ7ปี(84งวด)สำหรับรถยนต์อายุการใช้งานน้อยๆ โดยเงื่อนไขการเลือกผ่อนในระยะเวลาต่างๆทางไฟแนนซ์จะเป็นผู้กำหนดว่ารถที่มีอายุการใช้ไปแล้วกี่ปี จะผ่อนได้สูงสุดกี่ปีโดยส่วนใหญ่แล้วรถยนต์มือสองจะเฉลี่ยเลือกผ่อนได้ในระยะเวลา4ปีหรือ5ปีเป็นส่วนมาก
     ด้านดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์มือสองจะถูกคิดดอกเบี้ยที่แพงขึ้นถ้าอายุการใช้งานของรถยนต์เพิ่มมากอีกและอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ดอกเบี้ยรถยนต์มือสองเพิ่มขึ้นก็คือเงื่อนไขในการผ่อนชำระรถยนต์ที่ยาวจะถูกคิดดอกเบี้ยแพงขึ้นตามด้วย โดยอายุการใช้งานรถยนต์กับระยะเวลาในการผ่อนสินเชื่อรถยนต์มือสองเป็นสองปัจจัยหลักในการที่จะถูกคิดดอกเบี้ยถูกหรือแพงแล้วยังมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ไฟแนนซ์กำหนดที่จะคิดดอกเบี้ยบวกเพิ่มเข้าไปทั้งนี้แต่ละไฟแนนซ์นั้นจะมีข้อกำหนดที่แตกต่างกันออกไปควรสอบถามเจ้าหน้าที่ไฟแนนซ์เรื่องดอกเบี้ยให้ดีเสียก่อนและทำความเข้าใจที่ชัดเจนว่าดอกเบี้ยจะถูกคิดในอัตรากี่%ต่อปี