กู้ซื้อรถต้องการจัดเต็ม ดาวน์น้อย ผ่อนนาน ดีจริงหรือ

     หลากหลายผู้คนต้องการเป็นเจ้าของรถยนต์ที่มูลค่าหลักแสน หลักล้านสักหนึ่งคันโดยส่วนใหญ่แล้วจะกู้ซื้อรถกันเป็นส่วนใหญ่ แหล่งเงินกู้ซื้อรถส่วนใหญ่จะขอกู้ซื้อรถกับบริษัทเช่าซื้อรถยนต์ ลิสซิ่งต่างๆหรือขอกู้ซื้อรถจากธนาคารก็แล้วแต่ ความต้องการกู้ซื้อรถโดยส่วนใหญ่แล้วมีความต้องการที่จะดาวน์น้อยๆ จัดเต็มได้ยิ่งดีและต้องการที่จะผ่อนยาวๆ นานๆ ยอดผ่อนต่ำๆกันเป็นส่วนใหญ่

จัดเต็ม ดาวน์น้อย ผ่อนนาน ดีจริงหรือ

  • จัดเต็ม คือความต้องการซื้อรถโดยกู้ซื้อรถเท่ากับราคาขายรถยนต์เพื่อที่จะไม่ต้องออกอะไรเลยได้รถไปใช้แบบฟรีๆ แต่สิ่งที่ตามมาคือเป็นหนี้ก้อนใหญ่ ดอกเบี้ยที่จะต้องจ่ายค่อนข้างสูง และค่างวดก็จะสูงตามไปด้วยเพราะกู้ซื้อรถในวงเงินสูง
  • ดาวน์น้อย คือความต้องการซื้อรถให้จ่ายเงินออกรถให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ความแตกต่างระหว่างจัดเต็ม กับ ดาวน์น้อย แถบจะไม่มีความแตกต่างกันเสียเลยจะผิดกันที่ตอนออกรถแบบดาวน์น้อยจะต้องควักเงินออกรถยนต์นิดหน่อยนั้นเอง
  • ผ่อนนาน คือความต้องการผ่อนให้ยาวนานที่ ผ่อนมากกว่า4ปี เลือกผ่อนที่5ปี หรือ6ปี บางคนต้องการผ่อนที่7ปี ไม่เข้าใจว่าผ่อนนานแล้วจะไม่ต้องใช้หนี้คืนเค้าหรืออย่างไร ผ่อนนานดอกเบี้ยที่จะต้องชำระก็จะสูงตามขึ้นไปด้วยจะต้องชำระดอกเบี้ยมากกว่าการผ่อนระยะที่สั้นกว่า ในอนาคตข้างหน้าความเปลี่ยนแปลงอาจเกิดขึ้นได้เสมอๆการเลือกผ่อนแบบยาวนานย่อมมีความเสี่ยงสูงที่จะผ่อนไม่ครบตามสัญญากู้ซื้อรถและอาจเป็นเหตุให้ถูกยึดรถได้

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ : กู้ซื้อรถ 1 คันที่ราคา 300000
กรณีสมมุติที่ 1 ดาวน์10% เลือกผ่อน5ปี ดอกเบี้ย5%ต่อปี
     - ขอกู้ซื้อรถด้วยวงเงิน270000 เงินดาวน์ = 30000 , ดอกเบี้ยต่อที่ต้องชำระ = 13500 , ดอกเบี้ยที่ต้องชำระรวม5ปี = 67500
กรณีสมมุติที่ 2 ดาวน์30% เลือกผ่อน4ปี ดอกเบี้ย4%ต่อปี
     - ขอกู้ซื้อรถด้วยวงเงิน210000 เงินดาวน์ = 90000 , ดอกเบี้ยต่อที่ต้องชำระ = 8400 , ดอกเบี้ยที่ต้องชำระรวม4ปี = 33600
กรณีสมมุติที่ 3 ดาวน์0% เลือกผ่อน6ปี ดอกเบี้ย6%ต่อปี
     - ขอกู้ซื้อรถด้วยวงเงิน300000 เงินดาวน์ = 0 , ดอกเบี้ยต่อที่ต้องชำระ = 18000 , ดอกเบี้ยที่ต้องชำระรวม6ปี = 108000

     จะเห็นได้ว่า ยิ่งขอกู้ซื้อรถในวงเงินที่สูงจะต้องชำระดอกเบี้ยไฟแนนซ์รถจากการกู้ซื้อรถมากขึ้นเป็นเงาตามตัวเลยทีเดียว กู้ซื้อรถมาแล้วย่อมต้องใช้คืนเป็นที่หลีกเลียงไม่ได้เลย ฉะนั้นทางที่ดีในการกู้ซื้อรถควรที่เลือกดาวน์รถเหมาะกับความสามารถของคนกู้ซื้อรถเองเพื่อเป็นประโยชน์ต่อตนเองจะได้ไม่ต้องชำระดอกเบี้ยที่สูงเกินไป

หมายเหตุ การขอกู้เงินธนาคารซื้อรถมือสองนั้นจะต้องเสีย VAT ด้วยทุกครั้ง